Our Blog

Nghiên cứu từ khóa 2014: Sử dụng Google Keyword Planner

Ở kỳ trước Nghiên cứu từ khóa 2014 mình đã nói qua về việc xác định các niche site cũng như các bước hình thành lên ý tưởng từ khóa một cách tổng quan cho trang web của bạn.
Về cơ bản thì mình nghĩ mọi thứ không có gì là khó khăn cả.
Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục với bài thứ 2 cũng khá cơ bản, đó là cách sử dụng Google Keyword Planner (GKP).
Hẳn là nếu các bạn đã làm SEO thì các bạn chắc chắn sẽ rõ GKP là gì và công dụng của nó ra sao phải không? Nhưng dù sao thì khi đã làm cái việc "nghiên cứu" thì chắc chắn bạn sẽ động đến GKP. Đối với những ai đã quen thuộc chắc sẽ không phải vấn đề lớn. Nhưng có một sự thật tồn tại (mà mình đã từng gặp khá nhiều) là nhiều bạn làm SEO chỉ chăm chăm đi bơm link mà những kiến thức về từ khóa hầu như là...không có. Vậy thôi, đọc và làm đi cho nhớ. Mọi công việc đều bắt đầu từ con số 0 cả mà.

Bước 1: Các bạn hãy truy cập vào trang web: https://adwords.google.com

Các bạn sẽ cần một tài khoản Google adwords. Nếu bạn chưa có thì các bạn có thể tạo, hoặc nếu đã có thì chỉ cần đăng nhập. Các bạn có thể dùng tài khoản google của các bạn để đăng nhập một cách bình thường nhé.

Bước 2: Tiếp theo các bạn hãy tìm đến phần "Công cụ" và ở đây chúng ta sẽ chỉ quan tâm đến "Công cụ lập kế hoạch từ khóa" thôi nhé.



Ngay khi các bạn lựa chọn xong thì các bạn sẽ thấy có 4 công cụ cho các bạn sử dụng, 4 công cụ sẽ có những tác dụng và cách dùng khác nhau:


Thực ra thì các bạn làm SEO chỉ cần quan tâm đến 3 công cụ trong số 4 công cụ đó thôi. Đó là:
  1. Tìm kiếm ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo mới (Cái này sẽ là chính)
  2. Nhận lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa hoặc nhóm chúng thành nhóm quảng cáo
  3. Nhận danh sách từ khóa để nhận ý tưởng từ khóa mới

Còn công cụ còn lại sẽ chủ yếu cho những ai quan tâm đến adwords.


Bước 3: Chọn công cụ tìm kiếm ý tưởng từ khóa mới. 

Đây sẽ là khởi đầu cho những từ khóa mới của bạn. Và các bạn còn nhớ điều mình đã nói ở phần 1 không? Các từ khóa ở đây thường sẽ liên quan rất mật thiết đến các từ khóa bạn chọn. Vì vậy nếu bạn chọn sai thì con đường bạn đi sẽ sai, đừng đổ lỗi cho công cụ nhé ;)

Có 3 vị trí mà bạn cần phải chú ý và sẽ là các vị trí sử dụng chính của công cụ này nên bạn cần ghi nhớ đó.
1. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn: Đây sẽ nơi để bạn nhập từ khóa hoặc danh sách từ khóa của bạn (cách nhau bởi dấu phẩy hoặc xuống dòng). Bạn có thể nhập bất cứ từ khóa gì vào đây để lấy ý tưởng. Tuy nhiên, như đã nói ở phần trước, các bạn nên xác định được các niche market trước và danh sách từ khóa tương ứng. Sau đó bạn sẽ sử dụng điểm mạnh của công cụ này để xác định lại ý tưởng từ khóa cho bạn. Nên là các từ từ 1-3 ký tự. Đừng dại nhét từ khóa ngắn vào nhé, hiệu quả sẽ không cao, dễ làm loãng ý tưởng của bạn.
2. Trang đích của bạn: Đây là vị trí mà các nhà Adword thường sử dụng hơn là các SEOer.
3. Danh mục sản phẩm của bạn: Với lựa chọn này bạn sẽ được phép truy cập csdl của Google để lọc các từ quá theo cách ngành, các thị trường đặc thù riêng. Đôi khi chúng ta cũng sẽ tìm được khá nhiều từ khóa hay ho thông qua các này đó.

Bước 4: Xác định mục tiêu và tùy chỉnh tìm kiếm

Thật tuyệt vời là GKP đã được chuyển sang tiếng Việt. Vì vậy mọi hành động bạn có thể thực hiện một cách tương đối dễ dàng. Bước 4 không hề tốn nhiều công sức của bạn chút nào. Bạn sẽ phải xác định được quốc gia, ngôn ngữ và công cụ tìm kiếm mà bạn đang hướng đến (Ô số 4 trong hình trên). Thường thì các giá trị này đã mặc định sẵn cho bạn theo quốc gia rồi.
Ở phần cuối, từ khóa phủ định. Đây là một tính năng mà người chạy adword mới thường quan tâm mà thôi.

Ở mục 5 (trong hình) là phần pham vi hiển thị của từ khóa. Mặc định là 12 tháng, bạn có thể thay đổi theo nhu cầu tìm kiếm của bạn.

Cuối cùng là mục 6 (Trong hình): Đây là phần bạn tùy chỉnh tìm kiếm của bạn. Đa phần thì sẽ là mặc định, nếu bạn muốn thay đổi thông số nào thì chỉ việc chỉnh sửa bình thường.

Giờ chúng ta cùng thử áp dụng với từ khóa Blog nấu ăn của mình nhé. Mình cũng đã dành một thời gian để nghiên cứu và lập danh sách từ khóa. Tuy nhiên, dạo đó còn thiếu kinh nghiệm nên chưa đem lại hiệu quả như mong muốn
Nào, bắt đầu nào...
Bạn thấy đó,mình lên kế hoạch với một vài từ khóa như trong hình. Các bạn có thể nhập nhiều từ trên nhiều dòng (tối đa thì hình như ba mấy từ gì đó mình không nhớ :D)
Còn đây là xu hướng của từ khóa mình nghiên cứu. Việc nắm bắt được xu hướng là một kỹ thuật khá quan trọng trong làm SEO. Với từ khóa này của mình thì xu hướng của nó không biến động một cách qua mạnh theo mùa vụ (tháng) nào cả. 
Với nhiều từ khóa khác ví dụ như từ: "điều hòa nhiệt độ" thì bạn sẽ thấy rõ hơn xu hướng của nó sẽ tăng mạnh vào các tháng hè. 
Đây là những từ khóa mà mình đang muốn lên ý tưởng. Khi bạn chọn vào phần "Ý tưởng từ khóa" bạn sẽ thấy một vài thông số được hiển thị như hình trên. 
Thực ra thì bạn chỉ nên quan tâm đến những số liệu ở 2 cột đầu tiên mà thôi. Những cột sau dành cho người làm Adword. Và hơn nữa, chỉ số cạnh tranh cũng không hẳn là chính xác hoàn toàn, vì vậy, để xác định được gần sát nhất thì bạn nên vận dụng thêm một số kỹ thuật phân tích khác kết hợp với GKP để có thể xác định chính xác nhất.
Và cuối cùng, bạn có thể tải danh sách từ khóa và từ khóa liên quan của bạn xuống dưới dạng phải excel để thuận tiện hơn trong việc nghiên cứu của bạn.


Có lẽ phần 2 của loạt bài về nghiên cứu từ khóa mình xin phép dừng ở đây thôi. Việc sử dụng GKP là một trong những bài học cơ bản mà các bạn làm SEO phải nắm được. Chính vì vậy, để đi đến những cái lớn lao
hơn thì vẫn phải cần những điều cơ bản làm nền tảng trước đã.Hẹn gặp lại các bạn ở bài sau của mình, bài sau sẽ là Nghiên cứu từ khóa 2014: Xác định từ khóa Long-tail


2 comments:

Thái Mèo Blog Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Theme images by richcano. Powered by Blogger.