Our Blog

10 QUY TẮC VIẾT BẢN THẢO (NHÁP)

Có nhiều bạn làm SEO nói với mình là họ không có khả năng viết lách gì cả!
Thực ra thì mình không nghĩ vậy đâu, các bạn tin không, ngày xưa mình ghét nhất học văn. Vở soạn văn của mình toàn hình siêu nhân các kiểu...cũng vì chán quá mà phóng tác cho nhanh hết giờ. Kết quả là phẩy văn lẹt đẹt toàn sáu phẩy!
Vậy cớ làm sao mà các bạn không viết được nội dung? Theo mình thì do vài lý do này:

  • 1 là, chưa có kiến thức đủ sâu về cái sắp viết.
  • 2 là, không có kế hoạch hay hướng cụ thể để viết nên thường bắt đầu vài dòng là..."quả bí"!
  • 3 là, các yếu tố khách quan như trời nóng quá, chỗ làm ồn ào quá, đang đói, thằng làm bên cạnh mở haivl rồi cười một mình...bla..bla...
Khắc phục:
  • Đối với trường hợp 1 thì chỉ có cách bạn chịu khó đầu tư thêm thời gian tìm tòi, đọc và ngâm cứu các tài liệu liên quan hoặc thậm chí là dùng thử để có thêm kiến thức với cái mà bạn viết.
  • Đối với trường hợp 3, cái này chắc chỉ tặc lưỡi cho qua thôi...hay các cụ còn gọi là "lực bất tòng tâm". 
  • Riêng trường hợp 2, hôm nay mình viết bài này cũng vì cái này này. Vậy nên đọc tiếp để giải quyết nhé!

10 quy tắc viết bản thảo (nháp) 

Trong bài viết trước: "Tại sao lại là nội dung?" mình có đề cập đến một điều: "Nên mua một cuốn sổ tay nhỏ nhỏ, hoặc có thói quen, khi có ý tưởng gì trong đầu...hãy viết nó ra ngay dù chưa cần biết nó sẽ đi về đâu."
Bạn biết không, những điều ban đầu nảy ra trong đầu bạn sẽ là những ý tưởng rất hay và độc mà chả ai nghĩ ra cả. Có điều, nó là những ý tưởng nảy ra mang tính nhất thời nên sẽ rất chóng quên, vì vậy mà bạn cần lưu giữ lại những điều đó...tiếc là camera 360 không chụp lại được những điều đó!
Thực ra bạn viết lại những ý tưởng đó cũng giống việc bạn viết bản thảo (nháp) vậy. Đừng bao giờ đánh giá thấp việc viết bản nháp trong khi xây dựng content nhé. Một bản thảo tốt sẽ là nên tảng cho một bài viết chất lượng đó, vì vậy, đừng bỏ qua 10 quy tắc viết bản thảo một cách tốt nhất cho bạn nhé:

  1. Đóng cửa lại. Chỉ bạn, cây bút và cuốn sổ. OK? Laptop cũng được. Điều này giúp bạn có sự tập trung cao độ nhất cho việc viết lách.
  2. Ngồi viết bất cứ chỗ nào bạn cảm thấy thoải mái. Việc thoải mái trong không gian làm việc sẽ giúp óc sáng tạo bạn được thoải mái bay nhảy. Kể cả đó là trong WC!
  3. Viết một cách xuẩn ngốc nhất. Hay còn gọi là viết tràn lan những gì đang nảy ra trong đầu bạn mà bạn không cần biết nó ra gì không. Điều đó giúp bạn tuôn trào các ý tưởng ra mà không bị hạn chế.
  4. Hãy để trí tượng tượng bay xa. Ok, dùng Fristi nhé! Đùa thôi, giống điều 3 thôi, kiểu tuôn trào cảm xúc ấy.
  5. Phá vỡ mọi quy tắc viết lách thông thường. Điều này giúp bạn hạn chế sự gò bó trong ý tưởng. 
  6. Nếu bạn ngồi đọc lại và thấy..."ngang" thì cũng đừng bất ngờ. Trước khi là một cái bát ăn cơm đẹp thì đó là cục đất nặn..à nhầm, đắt sét mà. 
  7. Bắt chước văn phong một ai đó. Điều nay không sai đâu nhé, mình cũng có giai đoạn bắt chước một nhà văn nước ngoài mà mình thích đó. Việc học tập một người mình thích là một cách rất nhanh để bạn tự đúc rút và chắt lọc ra những điểm mạnh cho bản thân mình.
  8. Giữ mông trên ghế cho đến khi xong nhá. Ok? Thực ra thì ngồi khoảng 1h thì nên đứng dậy đi ra đi vào chút giảm thiểu nguy cơ...bệnh trĩ!
  9. Viết xong rồi, vứt tạm sang một bên thôi! Khi đã viết xong bạn sẽ cần chút không khí và tạm quên đi mấy cái điều kia đi. Giống tựa một cuốn sách: "Quẳng gánh lo đi mà sống", nhưng nhớ quẳng chỗ nào thì nhớ để mà tìm lại không quên đấy nhé! 
  10. Party thôi! Chơi bời nhảy múa lấy sức trước khi nhào nặn lên nội dung hoàn chính cho bạn.

OK, xem ảnh cho nó sinh động nhé!

Hy vọng rằng, với 10 quy tắc suýt vàng này sẽ giúp các Blogger có thể hình thành được cho mình một thói quen tốt trong việc xây dựng nội dung cho Blog.
Chúc các bạn thành công, nếu thấy hay thì like và share giúp mình nhé!
Bài viết gốc của Thái Mèo Blog, mọi sự sao chép vui lòng ghi rõ nguồn. Cảm ơn!
Like và Share ngay:

No comments:

Post a Comment

Thái Mèo Blog Designed by Templateism | MyBloggerLab Copyright © 2014

Theme images by richcano. Powered by Blogger.